Lùm xùm xung quanh “giọng hát Việt: Giám đốc âm nhạc bị hãm hại vì ghen tuông

Lùm xùm xung quanh “giọng hát Việt:
Giám đốc âm nhạc bị hãm hại vì ghen tuông

Sau hai tháng làm mưa làm gió giữa làng showbiz Việt rồi dần nhạt nhòa khi bị phê phán là hát quá nhiều ca khúc tiếng Anh, vòng đối đầu như sự sát phạt nhau giữa các thí sinh, “The Voice – Giọng hát Việt” lại tiếp tục được hâm nóng khi dội quả bom tấn scandal cho khán giả về nghi án sắp đặt kết quả từ trước của Giám đốc âm nhạc Phương Uyên.

Càng về sau, The Voice càng khiến người xem đi từ thất vọng này đến thất vọng khác…Đặc biệt là tiêu chí chọn lựa thí sinh tiếp tục bước vào vòng trong của bốn huấn luyện viên rất khó hiểu. Nhưng chừng đó scandal dường như vẫn là chưa làm hài lòng nhà sản xuất. Chỉ vài tiếng sau khi kết thúc buổi phát sóng đêm thi thứ ba của vòng Đối đầu The voice, trên mạng Internet xuất hiện một đoạn clip ngắn khoảng 8 phút nói về những bê bối trong chương trình. Đoạn clip này và sau đó là cuộc họp báo khẩn cấp với diễn biến gây không ít nực cười của BTC tựa như một quả bom scandal lớn chưa từng thấy của The Voice Việt cũng như của các chương trình thực tế hiện nay trên sóng VTV.

Giám đốc âm nhạc bị hãm hại vì ghen tuông

Một ngày sau khi clip tố cáo Phương Uyên bị tung lên mạng đêm hôm 9/9, Giám đốc âm nhạc Phương Uyên đã biết rõ ai là chủ mưu. Tuy nhiên vấn đề này đã không được cô chính thức công bố. Nhưng theo tiết lộ của BTC, người tung clip chính là tình cũ của Phương Uyên.

Theo nguồn tin riêng của GĐ&XH Cuối tuần: Để xác định điều này với Phương Uyên không hề khó khăn, bởi người có khả năng truy cập vào email của cô, lấy tin nhắn từ điện thoại cũng như ở gần cô lúc nói chuyện điện thoại mà không cần giữ gìn, đề phòng gì… thì chỉ có thể là một người rất thân thiết.

Mục đích của việc tung clip này là nhằm vào Phương Uyên và nó xuất phát từ… ghen tuông. Khi tham gia Giọng hát Việt, đã có không ít lời đồn đại về mối quan hệ của Phương Uyên với thí sinh Thiều Bảo Trang. Ngoài bằng chứng từ tin nhắn mùi mẫn của hai người dành cho nhau, xưng “anh-em” khá tình tứ, clip còn đưa ra bức ảnh trên mức thân mật tại nhà riêng của Phương Uyên để chứng minh lời đồn là có thật. Chính điều này đã “đổ thêm dầu vào lửa”, khiến “người một thời” của Phương Uyên âm thầm thu thập chứng cứ để vạch trần tình cảm riêng tư cũng như sự thiên vị cá nhân của cô dành cho Thiều Bảo Trang.

Đông đảo khán giả cho rằng: Nếu Phương Uyên thực sự còn lòng tự trọng thì nên từ chức Giám đốc âm nhạc chương trình Giọng hát Việt. Ảnh: TL.

Yêu nhau lắm, cắn nhau đau
Trước “cơn bão” dư luận, chiều ngày 12/9, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký Biên tập, người được chỉ định phát ngôn của VTV về các vấn đề nội dung, đã có trả lời chính thức báo giới về vấn đề này.

Trong thông cáo gửi báo chí, ông Nguyễn Hà Nam khẳng định: “Chúng tôi không cho phép dàn xếp kết quả, tác động đến kết quả của bất cứ cuộc thi, cuộc chơi nào trên truyền hình vì làm như vậy không chỉ vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp của VTV mà còn là vi phạm pháp luật. BTC cho đến lúc này vẫn sẵn sàng mời Phương Uyên đảm nhận vai trò làm Giám đốc âm nhạc…, nhưng nếu chị quyết định thôi không tham gia thì BTC cũng sẽ tôn trọng và có phương án thay thế…”.

Đây quả là một đòn chí mạng với Phương Uyên, bởi cô không ngờ được rằng “nơi an toàn nhất cũng chính là nơi nguy hiểm nhất”.

Trong cuộc họp riêng với đơn vị sản xuất là Công ty Cát Tiên Sa, để chứng minh mình bị hãm hại, Phương Uyên buộc lòng phải công khai mối tình gần 10 năm với người tung clip. Cô cũng không trốn tránh chuyện giới tính như một cách để chứng tỏ, không gian dối bất cứ chuyện gì. Nhưng điều này lại càng khiến người ta thêm nghi ngờ rằng, việc cô và Thiều Bảo Trang có mối quan hệ thân thiết là có căn cứ? Và chính vì điều này đã dẫn đến một cuộc “ghen tuông” bằng clip “không ăn được thì đạp đổ”?

Tuy nhiên, việc tung cả những tin nhắn mang tính chất đời tư cá nhân của Phương Uyên được cho là một hành vi vi phạm pháp luật về quyền nhân thân. Về góc độ này, phía Cát Tiên Sa cũng đã đề nghị Công an vào cuộc, làm rõ, nhưng theo bật mí của ông Nguyễn Quang Minh thì điều này cũng đã được rút lại theo yêu cầu riêng từ Phương Uyên. Đây có lẽ cũng là điều nằm trong dự đoán của người tung clip và Phương Uyên cũng biết rõ, mức độ nguy hiểm của việc truy cứu đến cùng là gì?

10 năm gắn bó với nhau, đây chắc chắn sẽ không phải là những bằng chứng cuối cùng liên quan đến đời tư, sự nghiệp của Phương Uyên. Chính vì vậy, dù biết rõ người tung clip là ai, nhưng Cát Tiên Sa- dù thiệt hại đau đớn- vẫn không thể cung cấp cho Công an và cơ quan báo chí.

Quyền của khán giả ở đâu?

Gạt ra ngoài yếu tố đời tư của Giám đốc âm nhạc, điều công chúng quan tâm là quyết định và biện pháp xử lý sao cho vẹn cả đôi đường của Cát Tiên Sa. Trong cuộc họp báo được đánh giá là biết cầu thị của đơn vị sản xuất, Cát Tiên Sa đã “đánh tráo” bằng việc, thay vì điều tra, cung cấp cho báo chí độ xác thực của thông tin đến đâu thì họ lại quay ra đổ lỗi cho người tung clip là một hành động “trả thù cá nhân”.

Phương Uyên cũng vậy: “Tôi xin lỗi không phải tôi làm sai mà xin lỗi vì tính tình bỗ bã. Tôi đang bị hãm hại và bôi nhọ”. Thế mới biết, những điều “mắt thấy tai nghe” không phải lúc nào cũng có giá trị. Sức mạnh của sự cảm tính còn mạnh hơn cả sự thật.

Điều khó hiểu nhất là Cát Tiên Sa đã cho thu hình toàn bộ cuộc họp báo nhiều nước mắt, sự bảo vệ đến cùng để giữ bằng được Phương Uyên ở lại làm bản “báo cáo” với khán giả rằng, quyết định đó là vì thí sinh. Những “tình nghệ sĩ” dành cho Phương Uyên khiến người ta không khỏi liên tưởng đến chính trường hợp của Đàm Vĩnh Hưng với người mà anh coi như thần tượng- Thanh Lam. Đàm đã từng dành những lời nói “có cánh” cũng như không ít lần bênh vực Thanh Lam khi có ai đó vì trót “mê” anh mà phê phán dòng nhạc của Thanh Lam là khó nghe… Nhưng rồi sau đó, chỉ vì một câu nói mà Đàm đã “đạp đổ”, mạt sát thần tượng không thương tiếc bằng những lời lẽ như phường chợ búa. Một ngày “khó ở” nào đó, chẳng may Phương Uyên vì quá bức xúc mà ăn nói không giữ lời với báo chí về Đàm, “vết xe đổ” có lặp lại với Phương Uyên?

Trước cuộc họp báo, nhiều nhận định Phương Uyên sẽ dời vai trò giám đốc để hỗ trợ nhạc sĩ Hoài Sa từ hậu trường. Nhưng điều này đã không xảy ra vì sự “quyến luyến” của thí sinh, huấn luyện viên dành cho Phương Uyên. Phải chăng người “tài”, “có tâm” với thí sinh, với cuộc thi chỉ có mỗi Phương Uyên và nếu không có Phương Uyên thì tinh thần của cuộc thi sẽ đi xuống? Thăm dò phản ứng trên mạng, phần lớn khán giả không ai đồng tình với quyết định của BTC. Câu hỏi đặt ra là BTC đang đặt vai trò của khán giả ở đâu trong cuộc chơi mà họ luôn nói là cần và vì khán giả hơn hết? BTC đang “cứu” Phương Uyên hay đẩy cô đến gần hơn sự tẩy chay của khán giả với chương trình?
Giọng hát Việt càng “nổi như cồn” nhờ những scandal to nhỏ.
Ảnh: TL

Lấy biểu quyết của thí sinh – “Trò lố”
Trong buổi họp báo, Vĩnh Hưng lấy cái “vía” HLV ra để hỏi các thí sinh có nên giữ Phương Uyên ở lại? Tất cả thí sinh đồng loạt giơ tay. Thử hỏi có ai không dám không giơ tay? Đồng ý là ai cũng có quyền nói lên quan điểm nhưng trong trường hợp này: người trả lời là BTC và người đang chờ câu trả lời là khán giả, vậy tiếng nói của các thí sinh liệu có giúp ích gì cho vấn đề này không? Rõ ràng là không.
Việc này làm nhiều người nhớ tới buổi họp báo của Cao Thái Sơn không lâu trước đó với bài trắc nghiệm “chuẩn men” vô vị và không giúp ích gì được cho mục đích chính.
Lần giơ tay này của các thí sinh The Voice cũng tương tự như vậy, họ không đại diện cho ai cả trong quyết định đi hay ở của Phương Uyên. Quyền đi hay ở của cô nhạc sỹ này nên là của khán giả – những người chịu tổn thương trực tiếp từ scandal lần này. Sau buổi họp báo, với những kết quả “có cũng như không” và không giải quyết được vấn đề gì cả đã không thể nào dập tắt được dư luận. Ban đầu khán giả mong muốn BTC sẽ triệt để giải quyết hết tất cả thắc mắc từng vấn đề bị đoạn clip phanh phui, nhưng kì lạ là buổi họp báo chỉ đơn giản “dây dưa” việc giữ hay không giữ cô Giám đốc âm nhạc khác người.

Dàn dựng là bản chất của truyền hình thực tế?
Nghi vấn về những cuộc dàn dựng của gameshow truyền hình thực tế là khá nhiều, khiến người ta không khỏi hoang mang về tiêu chí “thực tế” của các gameshow này.
Trước đó, chương trình Bước nhảy hoàn vũ và Cặp đôi hoàn hảo cũng từng bị chính các nghệ sĩ tham gia vạch trần ý đồ dàn dựng, sắp xếp kết quả theo chủ ý của BTC. Vietnam next top model khi đang phát sóng cũng đã rò rỉ thông tin trên mạng về kết quả 4 thí sinh được vào vòng chung kết và kết quả thực tế xảy ra đúng như thế.
Trường hợp của thí sinh Quỳnh Anh của Vietnam’s Got Talent là bằng chứng rõ nét cho việc có sự dàn dựng theo ý đồ, thậm chí làm sai lệch bản chất của vấn đề. Ngoài ra, BTC cũng can thiệp quá thô bạo vào phần thi của thí sinh. Từ chỗ yêu cầu được hát tiếng Anh theo sở trường, BTC lại yêu cầu thí sinh Quỳnh Anh hát ca khúc thị trường cho dễ nghe… Nhưng rồi tất cả những bức xúc đó cũng đều rơi vào im lặng vì không có bằng chứng.

By gionghatviet

Bình luận về bài viết này